Hạn mặn - Nỗi lo của người dân Miền Tây

Hạn mặn - Nỗi lo của người dân Miền Tây

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khu vực ĐBSCL đang trong cao điểm mùa khô, hạn mặn gay gắt trên diện rộng.

Chỉ trong một thập kỷ qua, khu vực này đã trải qua 3 mùa khô có mức độ hạn mặn rất nghiêm trọng là các năm 2025-2016, 2019-2020 và 2023-2024. Mùa khô năm nay, hạn mặn được đánh giá là khốc liệt gần tương đương với mùa khô năm 2016.

Từ nửa cuối tháng 12/2023 cho tới nay, khu vực ĐBSCL gần như không mưa, một số nơi có mưa nhưng lượng rất thấp. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm từ 62-94%. Cùng với đó, mặn xâm nhập năm 2024 diễn ra sớm, giữa tháng 11/2023 đã xuất hiện, đi sâu vào nội đồng ở các tỉnh Sóc Trăng, Long An, Trà Vinh, Bạc Liêu; thậm chí một số vùng còn sạt lở, sụt lún nghiêm trọng như Cà Mau.

Theo nhận định của các chuyên gia, khu vực này có thể phải đối mặt với những bất lợi của biến đổi khí hậu, nhiều mùa hạn mặn khốc liệt như năm nay hoặc hơn thế nữa trong tương lai.

Thực trạng trên có thể gây bất lợi đối với công tác sản xuất lúa, bởi cuối tháng Ba là thời điểm các tỉnh trong vùng ĐBSCL chuẩn bị kết thúc thu hoạch và sẽ tiến hành xuống giống cho vụ lúa Hè thu 2024.

Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn tại ĐBSCL trong mùa khô năm 2023 – 2024 là gì? Và ảnh hưởng của chúng là như thế nào? Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ có các giải pháp gì để giải quyết trình trạng trên?

Các bạn tham khảo chi tiết tại bài viết được đính kèm link dưới đây nhé!

https://www.vietnamplus.vn/cao-diem-kho-man-vung-vua-lua-so-1-viet-nam-can-lam-gi-de-giam-thiet-hai-post937858.vnp

https://vov.vn/kinh-te/mien-tay-khon-don-chong-choi-han-man-post1086567.vov

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index