Các loại container vận tải đường biển trong xuất nhập khẩu

Các loại container vận tải đường biển trong xuất nhập khẩu

Như các bạn đã biết thì nhu cầu vận chuyển hàng xuất nhập khẩu hiện nay là ngành phát triển kinh tế toàn cầu. Với đa dạng loại hàng hoá và kích thước khác nhau, để vận chuyển hàng mà vẫn đảm bảo an toàn, tránh thất lạc thì container sẽ là công cụ vận chuyển được quan tâm hàng đầu, đặc biệt là trong vận tải đường biển. Vậy tuỳ theo từng loại hàng hoá khác nhau sẽ lựa chọn loại container phù hợp với yêu cầu vận chuyển.

Đầu tiên, chúng ta cùng xem lại khái niệm Container trong vận tải đường biển là gì nhé!

Container thường được gọi tắt là “công” hay “cont”, hình chữ nhật và có kích thước lớn, được làm bằng thép, bên trong rỗng và có 2 cửa đóng/mở, được thiết kế chốt để đóng kín bảo vệ hàng hoá bên trong. Container có khả năng chịu lực rất tốt và có nhiều kích thước Container khác nhau để phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng hoá khác nhau.

Sức chứa của container vận chuyển bằng đường biển là TEU (twenty-foot equivalent units) – tương đương 1 cont 20 feet. Do đó người ta thường gọi 1 cont 20 feet là 1 TEU và 2 TEU là cont 40 feet.

Chúng ta sẽ thường gặp các loại container như sau:

1. Container Khô (Dry storage container): Là loại container phổ biến và được sử nhiều nhất trong vận chuyển đường biển, dùng để chở hàng khô. Container gồm có các loại như 20 feet, 40 feet, (20’ GP, 40’ GP, 40’ HC) và cont 45 feet

2. Container lạnh (Reefer containers): Là loại cont có thiết bị giữ nhiệt, độ ẩm phù hợp với hàng hoá như thực phẩm, nông sản, thuốc y tế hoặc những loại hàng hoá cần được bảo quản và duy trì nhiệt độ ổn định để đảm bảo chất lượng hàng hoá.

3. Container mặt phẳng (Flat rack container): Là loại container không có mái và không có vách , cấu tạo của nó đươc bổ sung thêm vách hai đầu mặt trước và sau cứng cáp, có thể cố định hoặc gập hay tháo rời để hỗ trợ cho việc xếp dỡ hàng thuận tiện nhất. Nó được cấu tạo rất cứng, chắc chắn và bền vững dùng để vận chuyển các hàng hóa cồng kềnh, nặng, khó nâng vác như thiết bị máy móc, sắt thép

4. Container mở nóc – hở mái (Open top container hoặc Cont top): Container này đùng để chở hàng khô nhưng được thiết kế không có phần nóc và có tấm bạt phủ lên để che đậy hàng hoá bên trong. Loại cont này phù hợp để chở những hàng hoá cồng kềnh và không thể xếp được thông qua cửa container như hàng máy móc, các thiệt bị xây dựng,..

5. Container bồn (Tank container): Loại container này được thiết kế chuẩn theo tiêu chuẩn ISO từ nguyên mẫu Cont 20’ hoặc loại Cont 40’ với chất liệu được làm bằng nhôm, inox hoặc thép…. cho độ chắc chắn và độ bền cao mà ít bị ảnh hưởng về thời tiết như bể, hư, ướt. Loại Container bồn chuyên dụng để chở các vật liệu bằng chất lỏng như là nước, thủy ngân, xăng, dầu. Hàng được rót vào từ miệng bồn ở trên mái của Cont và được rút ra trong van xả phía dưới Cont một cách an toàn và thuận tiện.

 

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index