Hoạt chất Azoxystrobin

Hoạt chất Azoxystrobin

Nguồn gốc của Azoxystrobin

Vào những năm 1960 và 1970, Azoxystrobin được các nhà khoa học từ ICI (nay là Syngenta) phát hiện trong quá trình nghiên cứu về Oudemansiella mucida và Strobilurus tenacellus, là loại nấm màu trắng hoặc nâu nhỏ thường được tìm thấy trong các khu rừng châu Âu, chúng thu hút các nhà khoa học bằng khả năng tự vệ đáng chú ý.

Đến năm 1984, ICI đã tổng hợp được Azoxystrobin trong 1400 phức chất và được thương mại hóa vào tháng 8/1996.

Azoxystrobin là gì?

Azoxystrobin là hoạt chất có tác dụng trừ nấm bệnh trên phổ rộng, thuộc nhóm Strobilurin. Nhờ ưu thế vượt trội thấm sâu và lưu dẫn cực tốt, Azoxystrobin giúp cây trồng chống lại được những bệnh hại do 4 nhóm nấm gây bệnh chính cho cây trồng: Ascomcetes (nấm túi), Basidiomycetes (nấm đảm), Deutoromycetes (nấm bất toàn), Oomycetes (nấm trứng) gây ra các bệnh trên lá và đất như bệnh gỉ sắt, bệnh phấn trắng, bệnh sương mai, thối đen, bệnh thán thư, lem lép hạt trên lúa….

Cơ chế hoạt động của Azoxystrobin

Azoxystrobin hoạt động với cơ chế gây ức chế mạnh lên quá trình trao đổi chất của tế bào sợi nấm gây bệnh ở ty thể, làm cho bào tử nấm không thể nảy mầm, không thể sinh sản và sợi nấm không phát triển được. Nhờ sự hoạt động mạnh mẽ đó Azoxystrobin có thể tác động đến toàn bộ các phần của mầm nấm gây bệnh.

Nhờ có tính lưu dẫn, thẩm thấu nên hoạt chất này được sử dụng phun phòng và diệt trừ các loại nấm. Cũng do có đặc tính lưu dẫn nên hoạt chất được hấp thu từ rễ và được vận chuyển qua hệ thống mạch đi khắp các bộ phận của cây.

Đặc điểm nổi bật của hoạt chất Azoxystrobin

Azoxystrobin rất dễ bị phân giải khi bị ánh sáng mặt trời tác động thông qua quá trình quang hóa. Bên cạnh đó, Azoxystrobin cũng bị phân hủy bởi những hệ vi sinh vật có sẵn trong tự nhiên. Thời gian bán phân hủy trong đất chưa đến 2 tuần nên dư lượng để lại trong cây rất thấp.

Đối với đất có tính kiềm và nghèo dinh dưỡng thì hoạt chất Azoxystrobin sẽ tồn tại ở ngay trên lớp mặt đất cho đến khi bị phân giải hoàn toàn và rất khó bị rửa trôi bởi nước nên không làm ô nhiễm nguồn nước.

Azoxystrobin là hoạt chất không gây độc cho ong, các loại côn trùng có lợi cho cây và loài giun đất.

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index