Hoạt chất Cypermethrin

Hoạt chất Cypermethrin

Cypermethrin là hoạt chất gì?

  • Là loại thuốc trừ sâu thuộc nhóm Cúc tổng hợp (pyrethroid), Cypermethrin được sử dụng phổ biến để kiểm soát nhiều loại côn trùng ở các hộ gia đình, các bất động sản thương mại, và nông nghiệp.
  • Theo thống kê trên danh mục thuốc BVTV được phép lưu hành tại Việt Nam năm 2023, có gần 50 công ty đăng ký kinh doanh hoạt chất này bao gồm cả dạng đơn chất và hỗn hợp với những hoạt chất như Indoxacarb, Isoprocarb, Chlorfenapyr, Profenofos...

Cơ chế hoạt động:

  • Cypermethrin có cơ chế tác động tiếp xúc, vị độc, không lưu dẫn, cũng như có phổ tác động rộng. Hoạt chất hoạt động như một chất độc thần kinh tác dụng nhanh ở côn trùng khiến chúng bị mất kiểm soát, gây co thắt cơ, tê liệt, không thể hoạt động hoặc ăn uống, từ đó dẫn đến cái chết.
  • Ngoài ra Cypemethrin còn có tác dụng xua đuổi và làm sâu biếng ăn.

Ưu, nhược điểm:

Ưu điểm:

  • Cypermethrin được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nơi như khu công nghiệp, sân thể thao, kho lương thực, chuồng nuôi thú cưng,.... nhờ vào phổ tác động khá rộng và hiệu quả diệt sâu bệnh nhanh chóng. Ngoài ra, hoạt chất cũng có tác dụng tốt trên cây cảnh, cây bụi.
  • Hoạt chất Cypermethrin bị phân hủy dễ dàng trong đất và thực vật nhưng có thể duy trì hoạt tính hàng tuần khi được phun lên những bề mặt trơ trong nhà. Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nước và oxy, Cypermethrin sẽ bị phân hủy nhanh hơn.

Nhược điểm:

  • Thời gian cách ly lâu (khoảng từ 7-14 ngày). Sản phẩm nên được sử dụng ngay sau khi pha loãng vì axit trong nước có thể bắt đầu phân hủy hoạt chất, khiến sản phẩm kém hiệu quả hơn theo thời gian.
  • Cypermethrin thuộc nhóm độc II với chỉ số tác động tương đối cao. Tuy nhiên, Cypermethrin chỉ độc hại khi thông qua tiếp xúc da hoặc ăn vào. Cypermethrin gây kích ứng da và mắt ở mức tiếp xúc nhẹ. Nếu tiếp xúc ở mức nặng, hoạt chất này có thể gây buồn nôn, nhức đầu, yếu cơ, co giật,...Nếu ăn phải Cypermethrin ở liều lượng cao có thể dẫn đến tử vong.
  • Là một hoạt chất phổ rộng, Cypermethrin cũng rất độc với các loài côn trùng có ích như ong và cá. Sử dụng hoạt chất này liên tục dễ hình thành tình trạng kháng thuốc, bộc phát dịch hại, cũng như kém hiệu quả nếu côn trùng có thể né tránh.

Ứng dụng của Cypermethrin:

  • Tại Việt Nam, Cypermethrin được đăng ký để trị các loại sâu bệnh, côn trùng hại cây trồng như: sâu keo, sâu phao, sâu đục thân, sâu cuốn lá, rệp vảy, rệp sáp, mọt đục cành, sâu xanh, bọ xít hại cây hoa... trên nhiều loại cây trồng như cây công nghiệp (cà phê, điều), cây ăn quả (cam, quýt…), lúa, khoai tây… Thuốc có thể hỗn hợp với nhiều loại thuốc trừ sâu, bệnh khác.
  • Cypermethrin được sử dụng để kiểm soát ký sinh trùng gây bệnh cho gia súc, gia cầm, kiểm soát ve chó và một số loại côn trùng.
  • Đặc biệt, sản phẩm được sử dụng phổ biến trong chế phẩm y tế để diệt các loại côn trùng như: ruồi, muỗi, kiến, gián,...
Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index